Đề án 1111

Cũng trong ngày thứ Sáu 5/5, Minh Việt đã có một cuộc họp quan trọng khác về Đề án 1111 – một trong những dự án trọng tâm mà Minh Việt sẽ triển khai trong năm học tới nhằm thúc đẩy việc đưa học sinh Việt Nam tới Mỹ học đại học trong 10 năm tới.

Trước thực trạng hiện nay khi mà học phí các đại học Mỹ đã tăng cao ngoài tầm với của không chỉ người nghèo thế giới như người Việt Nam mà còn cả đối với người bình dân Mỹ, đại đa số học sinh Việt Nam không thể tới Mỹ học đại học nếu phải chi trả mức học phí đầy đủ áp dụng đối với sinh viên quốc tế. Sinh viên Việt Nam vì thế phải cạnh tranh với sinh viên tới từ các nước khác cũng như các bạn sinh viên Việt Nam khác để giành những suất học bổng ít ỏi. Và chính sự cạnh tranh này đã tạo ra một nền công nghiệp nộp đơn đại học Mỹ trong đó các công ty hỗ trợ du học cung cấp những gói dịch vụ hỗ trợ nộp đơn có giá hàng ngàn, hàng chục ngàn đô la và giúp đỡ học sinh con các gia đình có tiền từ việc chọn trường, chuẩn bị hồ sơ, viết và sửa bài luận, viết và ngụy tạo thư giới thiệu, làm đẹp hồ sơ bằng cách bịa ra hay tạo ra các thành tích, hoạt động.

Học tập cuối cùng lại thành cuộc đua của người có tiền, và các con học sinh giỏi bình thường con nhà nghèo sẽ không bao giờ có thể thắng nổi trong cuộc cạnh tranh không cân sức. Vì vậy, để đưa các con bước chân ra đời đĩnh đạc không cần nói dối, Minh Việt xác định là sẽ không thể tham gia vào cuộc chạy đua của người có tiền nói trên mà điều cần làm đó là phải tìm ra hướng giải quyết làm sao có thể giảm học phí xuống thấp nhất để đưa các học sinh đến Mỹ học tập trước đã, rồi sau khi đã bắt rễ ở đây thì các sinh viên Việt Nam sẽ đặt mục tiêu lên học cao học, mà hiện nay tạm thời còn chưa bị ảnh hưởng bởi đám mây mù tiền bạc nói trên.

Một số nội dung đề xuất chính của Đề án 1111:

  • Đề án 1111 sẽ có một nhóm các nhà bảo trợ gồm nhiều cựu đại sứ Mỹ tại Việt Nam cùng ký thư gửi tới các trường cao đẳng và đại học, yêu cầu họ cho 10 sinh viên Việt Nam học tập với học phí thấp nhất có thể.
  • Thư được gửi tới tối thiểu 150 trường cả cao đẳng và đại học. Dự án sẽ có 1000 tới 1500 suất học phí thấp mỗi năm, thấp là khoảng $5000/năm học.
  • Cán bộ dự án sẽ liên hệ với các trường để có cam kết rõ ràng. Đề án sẽ gửi hồ sơ của học sinh có đủ điều kiện cho các trường. Lựa chọn cuối cùng sẽ dựa trên quyết định của ba bên gồm trường, dự án, và học sinh.
  • Các gia đình đóng phí tham gia $1,111 một lần duy nhất cho mỗi học sinh, trong đó $1,000 là phần có thể hoàn lại. Phần còn lại để chi trả cho các chi phí vận hành dự án.
  • Học sinh tham gia đề án sẽ cần tham gia học tập tại MVA và đạt kết quả học tập không dưới hệ số 0.49 (hoàn thành tối thiểu 70% bài tập với kết quả không dưới 70%).
  • Học sinh tham gia đầy đủ các lớp luyện thi SAT miễn phí của, học tối thiểu một ngoại ngữ 2 mà MVA cung cấp, tham gia các lớp viết học thuật, lớp kỹ năng đọc, và các lớp miễn phí khác.
  • Đề án 1111 dành cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 11; học sinh lớp 12 đã có điểm thi SAT tối thiểu 1200.
  • MVA tư vấn và làm mọi cách để học sinh được vào ít nhất một đại học hoặc cao đẳng Mỹ mà gia đình không phải trả bất kỳ khoản tư vấn nào.

Cuộc họp còn đưa thêm nhiều thông tin quan trọng khác liên quan đến quyền lợi của học sinh khi tham gia đề án, các gia đình có thể xem lại video để nắm thêm thông tin chi tiết

Các gia đình quan tâm tới Đề án 1111 xin điền form: https://bit.ly/usvea23