Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân

Hành trình vạn dặm bắt đầu bằng một bước chân

Tom vào học lớp 5 MVA khi vừa học xong lớp 4 trường công, hệ bình thường, nghĩa là không học tiếng Anh tăng cường, chưa bao giờ đi học tiếng Anh ở trung tâm, chưa tự học tiếng Anh với bất kì giáo trình hay gia sư nào. Lúc bắt đầu với MVA, con về quê nghỉ hè với ông bà, mẹ video call hướng dẫn con cài Canvas và Zoom, nhắc lịch học trong hai tuần đầu rồi để mặc con tự bơi.

Mẹ tin và thực hiện đúng theo những gì chú Gấu đã chia sẻ rất tâm huyết, rất chi tiết suốt hành trình từ khi có ý tưởng đến khi thực hiện dự án. Con bắt đầu bằng hai tháng không hiểu một tí nào. Rồi tiếp theo là hai tháng hiểu được chút chút. Rồi hai tháng nữa để đạt đến mức có thể theo học được. Sau đó là thời điểm hiện tại, có thể làm video clip giải thích lại các bài học.

Hành trình của con thực sự bắt đầu bằng một bước chân nhưng trong hành trình ấy luôn đầy ắp niềm tin và tình yêu thương của mẹ, của thầy cô MVA, và của riêng chú Gấu cho con cũng như cho các con của MVA khi theo học tại trường. Và con cũng tin vào chính mình rằng con có thể làm được. 

Mẹ biết rằng tình yêu và niềm tin là sức mạnh lớn nhất. Cả hai thứ đó không sờ nắn được, không cầm lên được, không đo đếm được, không so sánh được, chỉ có thể cảm nhận được. Mà như vậy thì chỉ ai cho đi, ai nhận lại sẽ thấy rõ nhất. 

 

Thật là vui khi được gặp bác Gấu!

 

Hành trình năm học thứ 2 cùng MVA 

Bảng điểm bốn môn cơ bản gồm Toán 100%, Khoa học trái đất 99.71%, Văn học 81.33% và Lịch sử thế giới 71.67% khiến mẹ chẳng có gì phải lăn tăn thêm về việc học của con với MVA nữa. Nhưng đó không phải là tất cả, vì như chú Gấu đã nói, học tập các môn cơ bản chỉ tối đa 50% giá trị mà các con gặt hái được thôi.

Đó là con đã cùng mẹ chia tay cái TV vì không cần thiết, thay vào đó là bức tranh bản đồ thế giới. Để từ đó con nhìn, học và hiểu bao nhiêu điều ngoài kia.

Đó là khi con học Lịch sử Mỹ, con đã yêu cầu mẹ mua một cuốn sách về các nhà lập quốc Hoa Kỳ để hiểu rõ hơn về giá trị Mỹ, nền tảng của Nhà nước Mỹ, tầm nhìn của nước Mỹ xuyên suốt 250 năm qua.

Đó là khi con học lịch sử thế giới, được cô cho xem sự phát triển thần kì của Tiểu quốc Dubai từ cát sa mạc trở thành trung tâm tài chính, du lịch, dịch vụ hàng đầu thế giới và khu vực, con đã yêu cầu mẹ mua cuốn sách để con đọc kĩ hơn về tầm nhìn và đường lối của các nhà lãnh đạo Dubai đã làm để đạt được thành tựu ấy.

Đó là con đã biết sơ sơ ngôn ngữ thứ 3, con chọn tiếng Nhật vì con bảo Nhật Bản là đất nước cần học hỏi nhất ở Châu Á, dù là nền kinh tế thứ 2, chứ không phải Trung Quốc, nền kinh tế thứ 1 châu lục.

Đó là khi con hiểu cơ thể con, hiểu cơ thể mẹ, tôn trọng cơ thể người khác và bao dung với những khác biệt để vui sống và nâng niu nhau khi con học môn Giới tính.

Và rất rất nhiều những câu chuyện, thay đổi, trưởng thành của hai mẹ con Tom trong 1.5 năm học cùng MVA.

Và vẫn là câu nói truyền cảm hứng mẹ đã viết lần đầu trong group phụ huynh, đã nói cho con khi gặp được chú Gấu bằng xương bằng thịt ở hội trường ĐH Hồng Bàng: Nếu một đứa trẻ Do Thái nói với mẹ, mẹ ơi con muốn hái mặt trăng. Mẹ nó sẽ tìm cho nó một người thầy. Nếu một đứa trẻ Việt Nam nói với mẹ, nó muốn hái mặt trăng, mẹ nó có thể sẽ bảo “Mày điên à”?

Giờ này một năm trước, con chưa đọc nổi một trang sách, chưa nói được một câu tiếng Anh, thì chỉ có niềm tin và tình yêu thương mới giúp con làm được như vậy, chỉ hơn một năm thôi.

 

Bài chia sẻ của mẹ Trần Hương Quế

Ngày 23/11/2020.